5 LÝ DO KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ GIẢM CÂN HIỆU QUẢ KHI ĂN CHAY

//5 LÝ DO KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ GIẢM CÂN HIỆU QUẢ KHI ĂN CHAY

5 LÝ DO KHIẾN BẠN KHÔNG THỂ GIẢM CÂN HIỆU QUẢ KHI ĂN CHAY

Rất nhiều người không thể giảm cân hiệu quả khi đã cắt giảm thức ăn có nguồn gốc động vật ra khỏi khẩu phần ăn, thậm chí còn tăng cân. Sau đây là 5 lý do phổ biến nhất và cách phòng tránh, giúp cho bạn có một chế độ ăn chay cân bằng, cải thiện sức khỏe nếu muốn giảm cân hiệu quả.

Hầu hết mọi người có khuynh hướng liên hệ ăn chay với việc có thân hình thanh mảnh. Trong một nghiên cứu trên 40.000 người trưởng thành, các nhà khoa học Đại học Oxford (Anh) đã phát hiện ra rằng những người ăn thịt có chỉ số BMI cao nhất và những người thuần chay (vegan) có chỉ số BMI thấp nhất. Những người ăn chay (vegetarian) hoặc bán chay (semi-vegetarian) có chỉ số này nằm ở khoảng giữa. BMI là chỉ số cơ thể được các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay không.

Khẩu phần ăn quá nhiều

Thực phẩm bổ dưỡng – bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, và quả bơ – chứa nguồn nguyên liệu cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ thể, giúp duy trì, chữa lành và tái sinh các mô (tóc, da, các tế bào miễn dịch, và cơ bắp). Tuy nhiên, chúng ta không cần phải cung cấp một lượng không giới hạn các chất dinh dưỡng này. Lượng chất dinh dưỡng cơ thể cần tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng lý tưởng, và mức độ hoạt động thể chất của bạn. Một người đàn ông trẻ, cao, hoạt động với chiều cao lý tưởng sẽ cần khẩu phần ăn nhiều hơn người phụ nữ lớn tuổi, nhỏ nhắn, và ít hoạt động thể thao.

Thông thường, một người sẽ không thể giảm cân hiệu quả vì lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể vượt quá nhu cầu.

Bạn không nhận được đủ lượng protein cần thiết

Ăn đủ chất đạm là chìa khóa cho việc duy trì lượng cơ, giúp duy trì sự trao đổi chất của cơ thể. Hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày bằng chế độ dinh dưỡng với các thức ăn có nguồn gốc thực vật. Bạn chỉ cần có chiến lược hợp lý.

Hầu hết người ăn chay đều cần ít nhất 60g protein mỗi ngày. Bổ sung nhiều loại đậu và hạt cho khẩu phần ăn, đây là nguồn cung cấp đạm thực vật dồi dào. Trong 100g, đậu xanh có chứa 23g protein, đậu đỏ chứa 22g, đậu đen chứa 24,2 g, và đậu nành có tới 36,5 g protein. Sử dụng bột đậu đánh đều cùng nước hoa quả cũng là một gợi ý cho việc bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Thời gian ăn uống chưa hợp lý

Bất kể bạn là người thuần chay hay không, thời gian ăn có thể tác động nghiêm trọng đến vòng eo của bạn. Rất nhiều người có bữa tối thịnh soạn, khi mà họ ít hoạt động nhất. Chiến lược ăn uống thông minh là ăn nhiều ở những bữa ăn sớm hơn (bữa sáng hoặc trưa) để cung cấp “nhiên liệu” cho hầu hết hoạt động trong một ngày.

Ăn nhẹ cả ngày và tập trung bữa chính vào buổi tối là công thức để tăng cân, hoặc ít nhất là ngăn ngừa việc giảm cân – ngay cả khi bạn ăn thuần chay. Hãy thử chuyển đổi bữa tối chỉ bao gồm các loại thức ăn nhẹ và không nhiều năng lượng để giảm cân hiệu quả.

Bạn đang ăn đồ ăn vặt (junk food) có nguồn gốc thực vật

Một số người nghĩ rằng có thể ăn không giới hạn các thực phẩm chế biến có nguồn gốc thực vật; ví dụ kem dừa và khoai lang chiên. Các thực phẩm đông lạnh, tráng miệng, và đồ ăn vặt (snack) có nguồn gốc thực vật không chỉ có lượng calo cao mà thường được chế biến bằng bột tinh chế có chứa nhiều đường và nhiều chất dinh dưỡng. Chúng có thể là loại thức ăn tuyệt vời cho những dịp đặc biệt, nhưng khi sử dụng hàng ngày chúng có thể tích trữ và chuyển hóa thành mỡ trong cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn làm giảm gần 50% hiệu quả đốt cháy năng lượng sau bữa ăn khi so sánh với sử dụng thực phẩm từ nguyên liệu tươi. Thay vào đó, nên sử dụng trái cây tươi theo mùa hoặc chocolate đen cho những bữa ăn nhẹ này.

Bạn đang uống quá nhiều calo

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thức uống có nguồn gốc thực vật: kombucha, nước ép, nước hạt chia, nước dừa, sữa hạnh nhân,… Với rất nhiều sự lựa chọn, bạn có nguy cơ nhấm nháp hàng trăm calo dư thừa mỗi ngày.

Quy tắc chung: nếu không phải là nước hoặc trà không đường, đồ uống của bạn cũng nên được tính là một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Luôn chú ý đến thành phần dinh dưỡng, lượng đồ uống để quyết định xem có phù hợp với nhu cầu của cơ thể hay không.

2018-04-17T10:17:12+00:00

Để lại một bình luận